12/02/2019 09:20

"BẮT BỆNH" CÁC LÝ DO DẪN ĐẾN ĐÈN ĐỘNG CƠ BẬT SÁNG

Dưới đây là các nguyên dân thường gặp làm đèn check engine phát sáng cảnh báo người lái mà driVadz - cộng đồng quảng cáo trên xe ô tô đã tổng hợp lại:

Nắp bình xăng

“Bắt bệnh” các lý do dẫn đến đèn động cơ bật sáng

Nghe có vẻ bất bình thường, nhưng trong thùng bình xăng thường có bộ cảm biến áp suất (fuel tank pressure sensor) nếu có sự thay đổi bất thường nguyên nhân do nắp xăng không được vặn chặt làm ảnh hưởng sự đối lưu của dòng xăng sẽ khiến đèn check engine nổi sáng.

Kim phun nhiên liệu

“Bắt bệnh” các lý do dẫn đến đèn động cơ bật sáng

Sau một thời gian hoạt động, các cặn bẩn trong xăng sẽ bám lại tích tụ làm tắt nghẹt kim phun cộng với việc không thay thế lọc xăng theo định kì làm ảnh hưởng tới quá trình phun nhiên liệu. Ngoài ra việc thường xuyên lái xe tới mức cạn nhiên liệu cũng làm đèn báo lỗi phát sáng.

Bộ chuyển đổi xúc tác

“Bắt bệnh” các lý do dẫn đến đèn động cơ bật sáng

Đây là hỏng hóc thường gặp nhất, bộ phần này gần giống như ống xả, giúp xử lý các thành phần khí xả độc hại trước khi thải ra môi trường. Và sẽ hao mòn theo thời gian, đèn check engine nổi lên báo hiệu tới lúc cần thay mới. Bạn cũng cần bảo dưỡng định kì bộ phận này để kéo dài tuổi thọ hoạt động như những linh kiện khác của chiếc xe.

Cảm biến Oxy hỏng

“Bắt bệnh” các lý do dẫn đến đèn động cơ bật sáng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cảm biến này bị hư hỏng như thợ lắp ẩu trong quá trình sửa chữa, xăng kém chất lượng hay nồng độ pha với xăng vượt tiêu chuẩn. Cảm biến oxy đồng thời cung cấp dữ liệu về ECU quyết định tỷ lệ hòa trộn của hỗn hợp nhiên liệu, nếu bị hỏng, khiến động cơ giảm công suất, lượng tiêu thụ nhiên liệu tăng thêm dẫn đến đèn kiểm tra động cơ phát sáng.

Hỏng cuộn dây lửa

“Bắt bệnh” các lý do dẫn đến đèn động cơ bật sáng

Cuộn lửa (còn gọi là mobin lửa) cung cấp nguồn điện cao áp để bugi đánh lửa. Nếu động cơ bị nóng thường xuyên dễ dẫn đến mobin lửa bị yếu hoặc bị hỏng. Việc này sẽ khiến xe không khởi động được, hoặc tốn nhiên liệu hơn nếu lữa yếu và ảnh hưởng dây chuyền tới bộ chuyển đổi xúc tác.

Cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF sensor)

“Bắt bệnh” các lý do dẫn đến đèn động cơ bật sáng

Giúp tính toán lượng không khí phù hợp cần đưa vào động cơ. Cũng giống như các bộ phận khác, bị ảnh hưởng bới các bụi bẩn theo thời gian gây hư hỏng và nổi đèn cảnh bảo. Để kéo dài tuổi thọ của cảm biến khí nạp chúng ta cần thay thế lọc gió định kỳ cũng như vệ sinh bộ phần này thường xuyên.

Hệ thống kiểm soát hơi xăng (EVAP)

“Bắt bệnh” các lý do dẫn đến đèn động cơ bật sáng

Thông thường hệ thống này được lắp đặt trên ống dẫn xăng có nhiệm vụ thu hồi và xử lý hơi xăng, giảm ô nhiễm môi trường. Khi hệ thống này xảy ra trục trặc hay hư hỏng, hơi xăng sẽ phát tán ra ngoài môi trường và lọt vào xe khiến đèn check engine báo sáng.

Bugi và các dây dẫn điện

“Bắt bệnh” các lý do dẫn đến đèn động cơ bật sáng

Nếu bugi và các dây dẫn bị hư hỏng là một trong các nguyên nhân làm sáng đèn báo lỗi. Cần khắc phục nhanh chóng, nếu sử dụng máy báo lỗi để xóa lỗi trong trường hợp này sẽ ít nhiều làm hỏng dây chuyền tới các cảm biến, bộ phân liên quan như bộ chuyển đổi xúc tác…. Gây tiêu hao nhiên liệu, giảm độ bền động cơ.

Van hằng nhiệt

“Bắt bệnh” các lý do dẫn đến đèn động cơ bật sáng

Có nhiệm vụ quan trọng trong việc tuần hoàn dung dịch làm mát đảm bảo nhiệt độ động cơ dao động từ 80-95*. Sau một thời gian dài vận hành, bộ phận này có thể bị hỏng hoặc kẹt dẫn tới việc nước mát không thể luân chuyển trong động cơ dẫn đến bó máy. Đây cũng là một trong các nguyên nhân dẫn tới sự mất ổn định của xe và khiến đèn check engine báo sáng. driVadz - cộng đồng quảng cáo trên xe ô tô khuyên bạn nên kiểm tra, vệ sinh thường xuyên để có thể kịp thời phát hiện các hư hỏng cũng như thay thế kịp thời nhằm đảm bảo sự bền bỉ, ổn định của động cơ.

--------------------

driVadz - CỘNG ĐỒNG QUẢNG CÁO TRÊN XE CÁ NHÂN

Hotline 18006825

>>> Truy cập để hiểu thêm về dịch vụ quảng cáo trên xe ô tô của driVadz

>>> Truy cập để hiểu thêm về dịch vụ quảng cáo trên xe máy của driVadz

>>> Truy cập để biết thêm các thông tin trên driVadz Facebook

>>> Truy cập để tham gia vào cộng đồng chủ xe quảng cáo trên ô tô, xe máy của driVadz

>>> Truy cập để xem thêm các Video trên driVadz Youtube

>>> Truy cập để biết thêm các thông tin trên driVadz Linkedin

>>> Truy cập để xem thêm các hình ảnh quảng cáo trên xe cá nhân trên driVadz Instagram

>>> Truy cập để biết thêm các thông tin trên driVadz Pinterest 

Nguồn cafeauto

    
        Tắt/Close