25/02/2019 11:04

MẸO CĂN ĐƯỜNG CỰC CHUẨN CHO TÀI XẾ

Cùng driVadz - cộng đồng quảng cáo trên xe ô tô tìm hiểu về cách căn đường khi lái xe ô tô trong bài viết dưới đây nhé:

Cách căn đường khi lái xe ô tô chủ yếu là dựa vào khoảng cách từ vị trí của người cầm lái tới một điểm chuẩn trên mặt đường (là điểm thuộc đường thẳng đi qua tim đường). Trong quá trình di chuyển, điểm chuẩn luôn luôn di chuyển phụ thuộc vào tốc độ và hướng chuyển động của xe. Điều căn bản nhất khi học lái xe ô tô là căn đường và xe tránh nhau, điều này sẽ giúp chúng ta đối phó được với các tình huống va chạm bất ngờ và giảm được các tổn thất không đáng có, đặc biệt là khi di chuyển tại các con đường nhỏ, tắc, nhiều ổ gà ổ chuột.

Cách xác định vị trí của xe đi trên đường:

Xe đi ở phần đường bên phải:

Điểm căn được xác định là vị trí của người lái chiếu xuống mặt đường, lệch sang bên phải so với tim đường là xe đang đi sang phần đường bên phải. Vị trí người lái càng cách xa trục tim đường về bên phải thì xe càng đi sang phần đường bên phải nhiều hơn.

Xe đi giữa đường:

Điểm căn được xác định là vị trí của người lái lệch sang bên trái tim đường và cách bên trái tim đường 35- 45 cm. Nếu người lái thấy vị trí ngồi ngay sát với tim đường là xe đang đi ở đúng giữa đường.

Xe đi sang phần đường bên trái:

Điểm căn được xác định là vị trí của người lái lệch hẳn sang bên trái tim đường và cách tim đường lớn hơn 45 cm. Nếu người lái càng cách xa trục đường về phía bên trái thì xe càng đi sang phần đường bên trái nhiều hơn.

Kỹ thuật lái xe tránh nhau và khoảng cách an toàn:

Tránh nhau trên đường:

Trong khoảng cách tối thiểu từ 100-200 m, cả hai xe đều phải giảm tốc độ. Khi đó, lái xe phải chia đường làm hai phần và điều khiển xe mình đi đúng phần đường tưởng tượng của xe mình. Chia phần đường tưởng tượng đó làm 3 phần bằng nhau thì điểm căn từ tâm người lái chiếu với tâm vành tay lái xuống đường trùng với đường phân chia 1/3 thứ nhất tính từ tim đường ra.

Kỹ thuật tránh xe trên đường hẹp:

Khi tránh nhau trên đường hẹp, hai xe đều phải giảm tốc độ, phía bên xe nào rộng thì nên chủ động dừng xe trước, không nên cố đi vào đường hẹp gây cản trở giao thông. Khi đỗ xe để nhường đường cho xe khác phải đỗ ngay ngắn, không nên đỗ chéo đường, chếch đầu vào hoặc quay thùng xe ra ngoài. Trong giai đoạn tránh nhau giữa các xe không nên đổi số, hai tay cầm vững tay lái và điều khiển xe đi cho chính xác.

Kỹ thuật tránh ổ gà và chướng ngại vật trên đường:

Căn cứ vào vết bánh xe trước bên trái và vị trí người lái và dựa vào vị trí người lái phía trong của lốp trước bên trái. Nếu lấy tâm người lái chiếu thẳng tâm của cánh tay trái xuống mặt đường thích cách vết xe trước bên trái 10-15 cm.

Những lưu ý khi căn khoảng cách xe dành cho tài xế mới:

Đỗ xe ở nhà hoặc lấy xe máy ra đặt trước mũi xe độ khoảng 1m. Khi ngồi vào ghế lái, xem mình nhìn được đến phần nào của đuôi xe máy. Nếu là xe 7 chỗ thì thường người lái sẽ thấy xe 2 bánh bị che tới mép trên biển số. Từ đó suy ra khi đi ra đường, nếu đằng trước là xe 2 bánh thì phải canh lúc nào thấy mũi xe che tới mép trên bảng số xe 2 bánh là phải dừng.

Cách căn bánh xe bên phải

Tương tự như trên, người lái đặt xe 2 bánh sang góc phải phía trước để nhìn quen xem ở mỗi góc thì khoảng cách an toàn tới đâu. Ví dụ, thông thường thì người lái nhìn thấy thắt lưng người lái 2 bánh nếu xe đó ngang mũi xe mình, còn nếu 2 bánh ở phía trước nữa thì chỉ nhìn thấy đầu gối.

Canh ô tô phía trước:

Thử tìm một chiếc ô tô đang đỗ ngoài đường và đứng sau xe đó. Ban đầu chưa quen thì đỗ cách một khoảng. Người lái thử nhìn xem mình nhìn thấy tới đâu với phần sau xe đó, xuống xe kiểm tra rồi di chuyển tới lui cho đến khi canh được.

Thường thì nếu người lái thấy mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ là xe cách họ độ 1m, thấy bánh sau của họ là cách khoảng 2m, thấy bánh xe họ tiếp đất là khoảng 3m. Khi chạy ngoài đường đông xe hoặc ùn tắc thì nên giữ khoảng cách 1m (thấy sát mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ) để xe 2 bánh không chen vào được. Nếu người lái đang đỗ sau xe khác mà cần quay đầu xe ra thì nên lui tới lúc nhìn thấy bánh sau của xe trước.

Canh xe hơi phía sau khi lùi hoặc đỗ:

Hiện nay, có một số mẫu xe được trang bị camera sau giúp hỗ trợ lùi hoặc đỗ xe nên sẽ phát ra âm thanh và tiếng kêu nhằm cảnh báo khoảng cách an toàn. Nếu không có camera hay cảm biến thì tốt nhất nên nhờ người khác canh hộ, hạn chế theo cảm tính quen thuộc.

Cách căn lề phải khi lái xe ô tô đối với các xe khác

Người lái dừng xe, dùng dây hay kẻ vạch đường 2 bánh xe kéo dài tới trước. Đánh dấu giao điểm đường bánh xe bên phải với đường mép đầu xe mình. Khi ra đường nhìn vào điểm đó, người lái sẽ canh được hành trình của góc phải xe mình và nhắm có vướng các xe bên phải phía trước không. Tương tự, để đỗ xe cách lề đường đúng chuẩn là khi muốn đỗ ở đâu đó thì cho xe di chuyển chậm đi vào lề cách đó một đoạn mắt liếc nhìn gương chiếu hậu phải để canh mép đường cách bánh xe sau, thân xe…bao xa, khi thấy khoảng cách tầm 20cm thì dừng lại, nếu vượt qua chỗ muốn dừng thì lùi lại và đảm bảo nơi đỗ trống trải.

--------------------

driVadz - CỘNG ĐỒNG QUẢNG CÁO TRÊN XE CÁ NHÂN

Hotline 18006825

>>> Truy cập để hiểu thêm về dịch vụ quảng cáo trên xe ô tô của driVadz

>>> Truy cập để hiểu thêm về dịch vụ quảng cáo trên xe máy của driVadz

>>> Truy cập để biết thêm các thông tin trên driVadz Facebook

>>> Truy cập để tham gia vào cộng đồng chủ xe quảng cáo trên ô tô, xe máy của driVadz

>>> Truy cập để xem thêm các Video trên driVadz Youtube

>>> Truy cập để biết thêm các thông tin trên driVadz Linkedin

>>> Truy cập để xem thêm các hình ảnh quảng cáo trên xe cá nhân trên driVadz Instagram

>>> Truy cập để biết thêm các thông tin trên driVadz Pinterest 

Nguồn Chợ xe

    
        Tắt/Close